Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Gia công phay nghịch và phay thuận trong gia công cơ khí chính xác

Phay thuận và phay nghich là 2 quá trình gia công cơ khí CNC rất thường xuyên được sử dụng để sản xuất các sản phẩm kim loại và mỗi một phương pháp này đều có những đặc điểm riêng của mình.

Chính vì vậy bạn đang thắc gia công cơ khí phay thuận và phay nghịch là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề ngày ở ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về phương pháp phay thuận và phay nghịch thì chúng tôi cũng sẽ giới thiệu cho các bạn khái niệm về gia công phay trong gia công cơ khí CNC trước.

Khái niệm về gia công cơ khí CNC phay

Gia công phay là một quá trình gia công cơ khí chính xác các vật liệu hình khối thành các thành phẩm từ kim loại. Phương pháp gia công này được thực hiện nhờ hệ thống máy tính và máy móc có công nghệ hiện đại, giúp mang lại hiệu quả tuyệt vời cho chất lượng sản phẩm.

Quá trình gia công này sẽ bao gồm nhiều các công đoạn như cắt, tỉa, mài,... bằng các công cụ quay với tốc độ định sẵn và các chi tiết sẽ được cố định bằng các thiết bị kẹp hay còn được biết đến với tên gọi là đồ gá.

Khi thực hiện gia công hướng chuyển động của lưỡi cắt và chiều của phôi chuyển động cùng hướng hoặc ngược lại, từ đó mà người ta đã chia biện pháp gia công thành thành hai loại là phay nghịch và phay thuận.

Khái niệm về gia công phay thuận và nghịch

Về khái niệm thì gia công phay thuận là quá trình gia công cơ khí CNC mà triều quay của dao thuận với chiều tiến của bàn máy gia công (hầu hết là chiều kim đồng hồ) và quá trình gia công này sử dụng để gia công viền ngoài của phôi

Và ngược lại thì qua trình phay ngược sẽ ngược hướng với chiều tiến của bàn máy, để tạo ra những đường viền bên trong của phôi.

Ưu và nhược điểm của phay thuận và phay nghịch

Đối với bất kể một phương pháp gia công nào đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng của mình và 2 quá trình này cũng vậy. Để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về 2 quá trình gia công này thì dưới đây Cơ Khí Trọng Tín sẽ nói chi tiết về ưu và nhược điểm của từng quá trình.

  Phay Thuận Phay Nghịch
Ưu điểm
  • Chiều dài cắt ngắn, dao ít ma sát, tuổi thọ cao.
  • Kẹp dễ dàng, không rung, độ chính xác bề mặt gia công vô cùng cao.
  • Tiêu tốn ít điện năng hơn
  • Có thể sử dụng cho các máy phay kiểu cũ mà không gây ra chuyển động giải pháp trục vít không hợp lệ.
  • Có thể dùng máy phay loại cũ để tiến hành gia công.
Nhược điểm
  • Máy phay phải có thiết bị loại bỏ khe hở, nếu không sẽ tạo ra chuyển động của trục vít.
  • Ma sát nhiều, mép dao dễ bị nhão, tuổi thọ ngắn.
  • Dao dễ bị rung, bề mặt gia công thô ráp, độ chính xác gia công kém.
  • Tiêu hao nhiều năng lượng hơn.
  • Cách gia công này rất phức tạp, không thích hợp để phay các chi tiết mỏng.

Khi nào nên gia công phay thuận và phay nghịch

Có rất nhiều các yếu tố để quyết định khi nào nên gia công phay thuận và phay nghịch. Để giúp bạn có thể áp dụng một cách hợp lý thì dưới đây chúng tôi sẽ kể chi tiết hơn về các yếu tố để đảm bảo vấn đề gia công được ổn định.

Gia công phay thuận

  • Không thích hợp để phay vật đúc, vật rèn và phôi có vảy trên bề mặt.
  • Phương pháp này đơn giản và dễ dàng, phù hợp để phay phôi dài và mỏng.
  • Đối với bề mặt nhẵn.

Gia công phay nghịch

  • Nó phù hợp để phay bề mặt của vật đúc, vật rèn, vật liệu cứng và các bề mặt không yêu cầu độ chính xác cao.
  • Thích hợp để gia công rãnh.

Vậy bên trên là kiến thức về gia công phay nghịch và phay thuận trong gia công cơ khí chính xác. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm các kiến thức trong ngành gia công kim khí thì hãy tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi nhé.


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác