Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Kiến thức cơ bản và sự khác nhau giữa các phương pháp gia công cơ khí CNC

Bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ gia công cơ khí CNC, bởi dịch vụ này hiện đang được ưa chuộng hơn rất nhiều so với các phương pháp gia công truyền thống. Tuy nhiên, bạn lại không biết nên lựa chọn phương pháp gia công CNC nào là hợp lý?

Kiến thức cơ bản và sự khác nhau giữa các phương pháp gia công cơ khí CNC

Hãy tham khảo ngay bài viết này của chúng tôi, ở bài viết này này Cơ Khí Trọng Tín sẽ giới thiệu tới các bạn những kiến thức cơ bản về việc gia công cơ khí CNC. Để bạn có thể trang bị đầy đủ những kiến thức cần thiết trước khi lựa chọn một phương pháp gia công cơ khí chính xác.

Kiến thức cơ bản và sự khác nhau giữa các phương pháp gia công CNC

Gia công cơ khí CNC là phương pháp sử dụng các loại máy móc và ứng dụng công nghệ hiện đại CNC (computer numerial control) nhằm đặt độ chính xác cao và tốc độ làm việc nhanh chóng trong quá trình gia công các sản phẩm cơ khí.

Khi tiến hành gia công CNC thì các thiết bị máy móc sẽ tiến hành loại bỏ các loại ngyên vật liệu khỏi một khối rắn để tạo ra những chi tiết dựa trên mô hình CAD, CNC sản xuất các bộ phận với dung sai rất chặt chẽ, tính chất vật liệu tuyệt vời.

Kiến thức cơ bản và sự khác nhau giữa các phương pháp gia công CNC

Bởi vậy mà sẽ tối ưu được chi phí khi tiến hành sản xuất các chi tiết với khối lượng thấp đến trung bình (1000 chi tiết). Nhắc đến gia công CNC thì hiện nay trên thị trường đang có 2 phương pháp chính là gia công tiện và gia công phay.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn, cũng như phân biệt được 2 phương pháp này thì dưới đây Cơ Khí Trọng Tín sẽ nói chi tiết hơn về 2 phương pháp gia công CNC này.

Phương pháp gia công CNC phay hoạt động như thế nào

Gia công cơ khí CNC Phay là kiến trúc máy CNC được sử dụng phổ biến nhất khi gia công cơ khí hiện nay. Trong phay CNC, các chi tiết sẽ được gắn lên trên bàn máy và vật liệu để tiến hành loại bỏ bằng các công cụ cắt chuyển động quay.

Sau khi tiến hành gia công, các chi tiết cần được loại bỏ bavia để loại bỏ các khuyết điểm nhỏ còn sót lại trên các phần cạnh sắc nhọn do biến dạng nguyên vật liệu trong quá trình gia công.

Phương pháp gia công CNC phay hoạt động như thế nào

Hầu hết, các hệ thống phay CNC đều sẽ có 3 bậc tự do tuyến tính: trục X, Y, Z. Các hệ thống tiên tiến hơn với 5 bậc tự do cũng cho phép xoay bàn hoặc đầu công cụ xoay.

Hệ thống CNC 5 trục có khả năng gia công các chi tiết có độ phức tạp hình học cao và có thể loại bỏ yêu cầu phải sử dụng nhiều các loại máy.

Quy trình gia công cơ khí CNC phay

  • Bước 1: Mô hình CAD được chuyển đổi thành một chuỗi các lệnh có thể được hiểu với máy móc CNC (mã G). Điều này thường được thực hiện trên các máy bởi người vận hành, sử dụng các bản vẽ kỹ thuật được cung cấp.
  • Bước 2: Khối nguyên vật liệu được gọi là phôi được cắt theo đúng kích thước và đặc đặt trên bàn để tạo hình qua một đồ gá hoặc gần trực tiếp lên bàn máy. Để đảm bảo độ chính xác cho từng quá trình gia công, phôi cần được định vị và cân chỉnh chính xác nhờ các công cụ đo lương đặc biệt (đầu dò cảm ứng).
  • Bước 3:Vật liệu được loại bỏ khỏi khối để tạo hình chi tiết chính xác, trước hết phôi được gia công tho bằng cách loại bỏ vật liệu nhanh chóng với độ chính xác thấp (hình dạng gần đúng). Sau đó, một hoặc nhiều đường chạy dao hoàn thiện - gia công tinh được sử dụng để tọa thành sản phẩm cuối cùng.
  • Bước 4:Nếu mô hình có các vị trí mà công cụ cắt không thể gia công được trong một lần gá duy nhất (ví dụ: có một khe ở phía sau), thì phần đó cần được lật và tiến hành lại các bước trên.

Phương pháp gia công CNC tiện hoạt động như thế nào

Trong gia công cơ khí CNC tiện, phôi được gắn trên mâm cặp quay và vvật liệu được loại bỏ bằng các công cụ cắt cố đinh. Bằng cách này, các bộ phận có tính đối xứng dọc theo trục trung tâm của chúng để có thể được hình thành. Các chi tiết tiện sẽ được sản xuất một cách nhanh chóng và rẻ hơn rất nhiều so với các chi tiết phay.

Phương pháp gia công CNC tiện hoạt động như thế nào

Thông thường, máy tiện CNC được sử dụng để tạo ra các chi tiết có hình khối trụ. Các bộ phận không trụ có thể được sản xuất bằng cách sử dụng các hệ thống CNC đa trục hiện đại, cũng như được trang bị các công cụ phay CNC.

Các hệ thống này sẽ kết hợp giữa sự năng suất cao của tiện CNC với khả năng phay CNC để có thể tạo ra một phạm vi hình học rất lớn với đối xứng quay lỏng, như trục cam và cánh quay máy nén hướng tâm.

Quy trình gia công cơ khí CNC tiện

  • Bước 1: Mã G được tạo từ bản thiết kế CAD và phôi có đường kính phù hợp được đưa vào máy CNC.
  • Bước 2: Phôi sẽ bắt đầu quay với tốc độ cao và công cụ cắt cố định đi theo trắc đồ tiện đã được lập trình.
  • Bước 3: Loại bỏ dần vật liệu cho đến khi đạt được chi tiết đã thiết kế. Các lỗ dọc theo trục trung tâm cũng có thể gia công, dùng máy khoan trung tâm và dụng cụ cắt bên trong.
  • Bước 4: Nếu chi tiết cần được lật hoặc di chuyển, quá trình sẽ được lặp lại. Nếu không, chi tiết sẽ được cắt từ phôi và sẵn sàng cho các bước snả xuất tiếp theo.

Vậy bên trên là những kiến thức cơ bản và sự các biệt giữa các phương pháp gia công cơ khí CNCCơ Khí Trọng Tín gửi tới các bạn. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm những kiến thức về việc gia công cơ khí thì hãy tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi nhé.


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác