Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Những biện pháp để nâng cao chất lượng khi gia công cơ khí CNC

Từ khi ra đời cho đến nay thì gia công cơ khí CNC đã đen lại nhiều sự hữu ích trong rất nhiều các lĩnh vực, giúp ngành nghề được phát triển một cách mạnh mẽ.

Bởi vậy mà việc gia công CNC cũng đang không ngừng cập nhật và cải tiến theo xu hướng toán cầu hóa, cũng như giảm bớt các yếu tố cần phụ thuộc vào con người.

Những biện pháp để nâng cao chất lượng khi gia công cơ khí CNC

Tuy nhiên phương pháp gia công cơ khí này cũng có nhược điểm là rất khó có thể vận hành, vì đối với những hình khối phức tạp cần nhiều thời gian và đòi hỏi độ chính xác cao.

Vậy làm sao để cải thiện được chất lượng việc khi gia công kim khí CNC một cách tốt nhất? Hãy cùng Cơ Khí Trọng Tín tìm hiểu ngay ở bài viết này nhé. Ở bài viết này chúng tôi xin giới thiệu một vài các phương pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng gia công CNC.

Phân bố hợp lý các quá trình gia công cơ khí CNC

Việc phân bố các quá trình gia công cơ khí CNC có thể thực hiện theo 3 phương pháp là phân bố dựa trên công cụ gia công, phân bố theo vị trí gia công và phân bố theo gia công thô.

Phân bố hợp lý các quá trình gia công cơ khí CNC

Để giúp bạn hiểu hơn về từng phương pháp thì dưới đây Cơ Khí Trọng Tín sẽ nói chi tiết về từng phương pháp phân bố hợp lý đối với việc gia công CNC.

Phân bố dựa trên công cụ gia công

Phân loại tập trung công cụ là việc phân chia các quá trình theo công cụ và thiết bị gia công được sử dụng, sau đó lựa chọn một công cụ để gia công tất cả các bộ phận có thể thực hiện.

Phân bố dựa trên công cụ gia công

Mỗi dao cắt sẽ được sử dụng theo thứ tự để có thể hoàn thành các bộ phận khác nhau mà chúng có thể thực hiện. Điều này có thể giúp giảm số lần phải thay dao, rút ngắn thời gian nghỉ và các lỗi định vị không đáng có khi tiến hành gia công cơ khí CNC.

Phân bố dựa trên vị trí gia công

Đối với việc phân bố quy trình gia công CNC dựa trên vị trí gia công thì đối với mỗi chi tiết sản phẩm đều có thể sẽ có rất nhiều bước gia công. Bởi vậy mà các chi tiết có thể sẽ được chia thành nhiều phần tùy theo đặc điểm của nó.

Thông thường thì người ta sẽ phân theo thứ tự như sau:

  • Bề mặt phẳng và mặt định vị cần được gia công trước, rồi tiến hành gia công lỗ.
  • Gia công hình học đơn giản trước và tiếp đến là các hình học phức tạp.
  • Gia công các bộ phận có độ chính xác thấp rồi sau đó gia công các bộ phận có độ chính xác cao.

Phân bố dựa theo gia công thô và tinh

Phương pháp phân bố quy trình gia công cơ khí dựa theo gia công thô và tinh được áp dụng vô cùng phổ biến trong thực tế và đặc biệt đối với những chi tiết bị biến dạng trong quá trình gia công thì phương pháp phân chia theo gia công thô và tinh sẽ hữu ích hơn rất nhiều.

Phân bố dựa theo gia công thô và tinh

Bởi vậy, nếu xảy ra biến dạng sau khi gia công thô, thì các chi tiết có thể được hiệu chỉnh lại trước khi bước vào quá trình gia công kim khí CNC.

Nguyên tắc sắp xếp theo trình tự gia công CNC

Việc sắp xếp trình tự gia công phải được xem xét theo cấu trúc, đặc tính phôi và yêu cầu định vị, gá kẹp, độ cứng phôi. Trình tự thường phải tuân theo những nguyên tắc như sau:

  • Quá trình gia công trước không ảnh hưởng đến việc định vị, gá kẹp của quá trình tiếp theo. Các máy gia công lựa chọn cho những quá trình này cũng cần phải được xem xét một cách vô cùng toàn diện.
  • Các quy trình gia công CNC có cùng chế độ định vị và gá kẹp hoặc gia công với cùng một dụng cụ cắt nên được thực hiện nối tiếp nhau. Để giảm thời gian bạn cần phải định vị, gá kẹp lại hoặc phải thay dao.
  • Với nhiều quy trình gia công cần được thực hiện trong cùng một quá trình lắp đặt, quy trình gia công có ảnh hưởng đến độ cứng của phôi phải được bố trí từ trước.

Tối ưu với chế độ kẹp phôi

Khi xác định điểm định vị và sơ đồ kẹp, bốn điểm dưới đây cần được chú ý là:

  • Cố gắng thống nhất các điểm chuẩn định vị trong thiết kế, lập trình và gia công.
  • Giảm thời gian gá kẹp càng nhiều càng tốt. Cố gắng gia công CNC tất cả các bề mặt gia công trong sau một lần định vị gá kẹp phôi.
  • Tránh sử dụng sơ đồ điều chính thủ công.
  • Đồ gá phải thoáng rộng, đồng thời cơ cấu định vị và kẹp chặt của nó không được ảnh hưởng đến bước đi của dao trong gia công CNC. Trong trường hợp như vậy, phôi có thể được kẹp bằng cơ cấu có khả năng linh hoạt hơn.

Lựa chọn đường chạy dao hợp lý

Việc lựa chọn đường chạy dao hợp lý là vô cùng quan trọng. Vì nó liên quan mật thiết đến độ chính xác gia công và chất lượng bề mặt vô cùng chi tiết. Những điểm sau đây sẽ cần được xem xét khi xác định đường chạy dao:

  • Đảm bảo các yêu cầu về độ chính xác khi gia công của các bộ phận.
  • Tạo điều kiện cho việc tính toán số liệu và giảm khối lượng khi lập trình.
  • Tìm lộ trình gia công CNC ngắn nhất và giảm thời gian chạy dao không cắt để nâng cao một cách hiệu quả khi gia công.
  • Giảm thiểu số lượng phân đoạn.
  • Đảm bảo các yêu cầu về độ nhám của bề mặt phôi sau khi gia công CNC. Bề mặt cuối cùng cần được gia công liên tục bằng một dụng cụ cắt duy  nhất.
  • Đường tiến dao và lùi dao cần được tính toán cẩn thận. Điều này giúp giảm thiểu vết dao do dừng dao tại bề mặt và tránh làm xước phôi.

Kiểm soát tốt chất lượng dụng cụ cắt

Một trong những vấn đề để bạn có thể cải thiện tốt chất lượng khi gia công cơ khí CNC là sử dụng hệ thống đo lường và cặt đặt trước các công cụ gia công.

Điều này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và tăng đáng kể năng xuất khi tiến hành gia công. Bằng cách sử dụng máy set dao thì bạn có thể kiểm soát được hoàn toàn thông số kỹ thuật và chất lượng của các công cụ cắt.

Kiểm soát tốt chất lượng dụng cụ cắt

Đồng thời các thiết bị cũng được thiết lập trước để có thể setup nhanh chóng trên máy gia công CNC. Mọi dữ liệu đo được từ máy set dao sẽ được gửi trực tiếp lên bộ điều khiển của máy CNC.

Nó cho phép bạn có thể nhanh chóng thiết lập quá trình gia công cho máy và giảm thiểu thời gian máy ngừng chạy, cũng như giúp kiểm soát tối đa được chất lượng khi tiến hành gia công.

Kiểm soát tốt chất lượng dụng cụ cắt

Vậy bên trên là một vài các biện pháp để nâng cao chất lượng khi gia công cơ khí CNC mà chúng tôi gửi tới các bạn. Nếu bạn đang cần tìm kiếm một đơn vị uy tín và chất lượng thì hãy tham khảo thêm các bài viết khác của Cơ Khí Trọng Tín nhé.


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác