Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Tìm hiểu về quy trình gia công cơ khí CNC

Gia công CNC là một hoạt động tạo ra những thành phẩm theo đúng kích thước và hình dạng mong muốn của khách hàng thông quá các hệ thống thiết bị và máy móc CNC theo đúng quy trình bài bản.

Vậy quy trình gia công cơ khí CNC có những gì? Hãy cùng Cơ Khí Trọng Tín tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Quy trình gia công cơ Khí CNC

Các bước gia công cơ khí CNC đều được thiết lập trên các phần mềm vô cùng rõ ràng để giúp các kỹ sư cơ khí có thể tính toàn được thông số sản phẩm, cũng như từng công việc cần tiền hành một cách hiệu quả và chính xác nhất.

Quy trình gia công cơ Khí CNC

Để giúp các bạn có thể hiểu chi tiết hơn về quy trình gia công kim khí CNC thì dưới đây chúng tôi sẽ nói chi tiết hơn về từng bước trong quy trình gia công này.

Bước 1: Tạo bản vẽ thiết kế cơ khí

Các kỹ sư cơ khí sẽ là người trực tiếp phụ trách nghiên cứu về bản vẽ thiết kế để tìm hiểu từng chi tiết và từng đặc điểm, từng phần của sản phẩm. Từ đó mà người kỹ sư có thể phân loại được tất cả các chi tiết và yêu cầu về mặt kỹ thuật của sản phẩm.

Bước 2: Xác định phương thức sản xuất

Xác định phương thức sản xuất giúp các kỹ sư cơ khí có thể tính toán được về thông tin sản lượng, tính ổn đinh,... của sản phẩm cần gia công.

Đồng thời từ phương thức sản xuất thì người kỹ sư cũng có thể xác định được công nghệ và cách thức cần sử dụng trong gia trình gia công để có thể đảm bảo về chất lượng thành phẩm, cũng như sản lượng.

Bước 2: Xác định phương thức sản xuất

Hiện nay, trên thị trường đang có 3 phương pháp gia công kim khí chủ yếu là gia công từng sản phẩm, gia công hàng loạt các sản phẩm và gia công theo khuôn đúc. Tùy vào nhu cầu của mình mà bạn có thể lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp.

Bước 3: Lựa chọn và tiến hành gia công phôi

Bạn sẽ cần lựa chọn phôi phù hợp với yêu cầu của khách hàng để có thể tính toán được chính xác lượng dư khi tiến hành gia cộng. Tùy theo đặc điểm của sản phẩm và nhu cầu của khách hàng mà bạn có thể lựa chọn các loại phôi khác nhau.

Tuy nhiên, để tối ưu nhất tình bạn nên lựa chọn những loại phôi hợp lý và đảm bảo được cơ tính của sản phẩm cần gia công và giảm chi phí vật liệu, cũng như chi phí gia công để tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ.

Bước 4: Xác định thứ tự các bước cần thực hiện

Người thợ gia công cơ khí cần xác định được các nguyên công và các bước trong quy trình gia công cơ khí chính xác. Đồng thời, bạn có thể chọn sơ đồ gá đặt ở từng nguyên công để có thể đưa ra các phương án khác nhau.

Xác định thứ tự các bước cần thực hiện

Việc thiết kế theo đúng quy trình gia công giúp đảm bảo được độ chính xác, cũng như giá thành và độ hiệu quả của bản phẩm theo quá trình làm việc.

Bước 5: Lựa chọn các trang thiết bị cho các nguyên công

Người thợ gia công sẽ chịu trách nhiệm để lựa chọn các thiết bị và máy móc, dung cụ hợp lý để có thể đảm bảo về mặt chất lượng, cũng như giá thành cho sản phẩm.

Bước 6: Xác định số lượng dư gia công cho từng bước

Để có thể đạt được chi tiết gia công có hình ạnh, kích thước và chất lượng theo đúng yêu cầu của khách hàng thì người thợ sẽ cần thực hiện rất nhiều các bước khác nhau.

Tại mỗi một bước gia công thì người thợ sẽ cần hớt bỏ bớt một lượng kim loại nhất định trên phôi sản phẩm. Lớp kim loại được bỏ đi này sẽ được gọi là lượng dư gia công.

Người kỹ sư thiết kế thường sẽ đưa ra rất nhiều các phương án gia công khác nhau để người thợ gia công có thể so sánh và lựa chọn một phương pháp tối ưu nhất để gia công.

Bước 7: Xác định chế độ cắt nguyên công

Tính toán và lựa chọn chế độ gia công cơ khí chính xác với các loại vật liệu để đảm bảo phù hợp với từng nguyên công để sản phẩm có thể đạt độ chính xác cao nhất với bản thiết kế kỹ thuật.

Các phương pháp cắt này có thể là tiện, phay, khoan, bào,... Còn đối với các chế độ cắt chính là các trị số về chiều sâu cắt (t), lượng chạy dao (s), tốc độ cắt (v), công suất cần thiết (N),...

Bước 8: Chọn đồ gá cho từng nguyên công

Đồ gá phù hợp giúp có thể đảm bảo kẹp chặt được phôi trong suốt quá trình gia công cơ khí CNC. Đôi khi những người thợ gia công cũng sẽ phải thiết kế riêng chi tiết cho đồ gá với nhiều các nguyên vật liệu cần thiết.

Bước 9: Tiến hành quy trình gia công cơ khí chính xác

Gia công cơ khí chính xác sử dụng các loại máy mnóc vô cùng hiện đại trong suốt quá trình. Người thợ thực hiện gia công sản phẩm trên các loại máy như máy tiện, máy phay, máy bào, khoan, mài,... để bạn có thể thoải mái lựa chọn.

Bước 10: Kiểm tra sản phẩm sau khi hoàn thiện công trình

Đây là một trong những bước quan trọng nhất để giúp người thợ cơ khí để có thể đảm bảo được về bề mặt thông số kỹ thuật, cũng như tính thẩm mỹ của sản phẩm. Người thợ cơ khí cũng có thể sử dụng một số dụng cụ đo để có thể kiểm tra một cách chi tiết sau khi hoàn thành.

Kiểm tra sản phẩm sau khi hoàn thiện công trình

Vậy bên trên là quy trình gia công cơ khí CNCCơ Khí Trọng Tín gửi tới các khách hàng của chúng tôi. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm các kiến thức về các phương pháp gia công khác thì hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của chúng tôi nhé.


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác