Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Những hạn chế của máy CNC trong gia công cơ khí

Hiện nay, do nhu cầu gia công cơ khí theo yêu cầu đang ngày càng tăng cao, nên  có rất nhiều phương pháp gia công khác nhau được sử dụng.

Trong đó, được các đơn vị tin tưởng và lựa chọn nhiều nhất là phương pháp gia công CNC, nhờ luôn đảm bảo tính chính xác và chất lượng của thành phẩm.

Những hạn chế của máy CNC trong gia công cơ khí

Tuy nhiên, giống như bất kỳ phương pháp gia công nào khác, gia công cơ khí CNC cũng có những hạn chế nhất định đối với người dùng.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các hạn chế này, dưới đây Cơ Khí Trọng Tín sẽ giới thiệu tới bạn một số những hạn chế tiêu biểu khi sử dụng phương pháp này, để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho các sản phẩm gia công cơ khí của mình.

1. Chi phí đầu tư máy móc cao, cần một khoản đầu tư lớn

Để đầu tư vào hệ thống gia công cơ khí CNC, các doanh nghiệp sẽ cần một khoản vốn đáng kể cho mỗi máy CNC, vì dòng sản phẩm này trên thị trường có giá trị khá cao.

Ngay cả khi mua những hệ thống máy tiện và máy cắt CNC đã qua sử dụng cũng có giá thành lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng.

Chi phí đầu tư máy móc cao, cần một khoản đầu tư lớn

Vì lý do này, nên sẽ chỉ những công ty cơ khí có quy mô vừa và lớn, với số lượng đơn hàng ổn định, mới nên đầu tư và trang bị loại máy này. Giúp họ đảm bảo việc thu hồi vốn đầu tư nhanh chóng, cũng như chất lượng sản phẩm.

2. Việc vận hành máy gia công không hề đơn giản

Việc vận hành máy CNC để gia công kim khí không hề đơn giản. Đầu tiên, người vận hành sẽ cần phải có kiến thức sâu rộng về kỹ thuật và lập trình để có thể thiết lập máy móc, cũng như viết mã lệnh điều khiển máy CNC một cách chính xác.

Máy CNC hoạt động dựa trên các mã lệnh này để thực hiện các công đoạn gia công phức tạp với độ chính xác cao. Bên cạnh đó, việc lựa chọn và cài đặt dụng cụ cắt, điều chỉnh tốc độ trục chính, và các thông số cắt gọt khác cũng đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm.

Việc vận hành máy gia công không hề đơn giản

Một sai sót nhỏ trong quá trình lập trình hay vận hành có thể dẫn đến lỗi gia công, gây hỏng hóc sản phẩm hoặc thậm chí làm hư hại máy móc.

Do đó, người vận hành máy gia công CNC cần phải luôn cẩn thận, kiểm tra kỹ lưỡng từng bước và có khả năng giải quyết các sự cố phát sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

3. Bị giới hạn trong việc gia công các sản phẩm phức tạp

Như các bạn đã biết máy CNC có tính linh hoạt cao, nhưng khi gia công những chi tiết có độ phức tạp lớn hoặc yêu cầu độ chính xác cực kỳ cao, bạn vẫn sẽ cần phải sử dụng thêm các loại máy móc và công nghệ bổ sung.

Bị giới hạn trong việc gia công các sản phẩm phức tạp

Ví dụ, máy EDM (gia công bằng tia lửa điện) hoặc các công nghệ gia công cơ khí tiên tiến khác có thể được sử dụng, để đạt được kết quả như mong muốn.

4. Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao

Các thiết bị máy móc gia công kim khí CNC đều có chi phí bảo dưỡng và sửa chữa khá cao. Điều này xuất phát từ việc các hệ thống CNC sử dụng nhiều linh kiện chính xác và đặc biệt, đòi hỏi phải thay thế hoặc sửa chữa định kỳ để đảm bảo hiệu suất hoạt động.

Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao

Công nghệ cao của máy CNC cũng yêu cầu các kỹ thuật viên có tay nghề và kinh nghiệm để thực hiện công việc bảo dưỡng và sửa chữa. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển phức tạp của máy CNC cần được cập nhật và bảo dưỡng phần mềm thường xuyên.

Do đó, ngoài vốn đầu tư ban đầu để mua máy móc, doanh nghiệp cần chuẩn bị thêm một khoản chi phí đáng kể cho công tác bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ khi sử dụng các thiết bị này.

Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao

Vậy trên đây là những hạn chế của máy CNC trong gia công cơ khí mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Kết thúc bài viết trên, nếu bạn vẫn đang cần tìm hiểu thêm những thông tin và kiến thức hữu ích khác, thì hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của Cơ Khí Trọng Tín nhé.

Tin tức khác


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác