Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Những nguyên tắc an toàn trong gia công cơ khí

Việc gia công cơ khí là một ngành nghề cần tập trung vào an toàn lao động, vì trong quá trình sản xuất có rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người lao động.

Hãy yên tâm, ở bài viết này của Cơ Khí Trọng Tín sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các quy tắc và nguyên tắc an toàn, cũng như sẽ giúp bạn định nghĩa các mối nguy hiểm trong gia công cơ khí, để bạn có thể làm việc một cách an toàn và tự tin hơn, cũng như nâng cao hiệu xuất làm việc.

Khái quát chung về ngành cơ khí

Ngành gia công cơ khí là một ngành sản xuất  bao gồm các hoạt động chế tạo, chế biến và sửa chữa các sản phẩm cơ khí như máy móc, cơ khí chính xác, cơ khí chịu lực, cơ khí điện, cơ khí tự động và cơ khí ô tô.

Khái quát chung về ngành cơ khí

Nó bao gồm các hoạt động như kỹ thuật, thiết kế, chế tạo, chế biến, sửa chữa và bảo dưỡng các sản phẩm cơ khí. Ngành gia công kim khí là ngành là ngành nghiên cứu và phát triển các công nghệ, kỹ thuật và quy trình mới để tăng năng suất, giảm chi phí và tăng độ chính xác của các sản phẩm.

Định nghĩa về sự nguy hiểm trong gia công cơ khí

Sự nguy hiểm trong ngành gia công cơ khí phát do hình dạng, kích thước, chuyển động của phương tiện làm việc cũng như các chi tiết gia công gây tổn thương cho người lao động.

Mức độ tổn thương tùy thuộc vào năng lượng của hệ thống tác động (như của thiết bị…) và năng lượng tác động của con người (như chuyển động của tay). Từ đó đánh giá tác động của mối nguy hiểm.

Định nghĩa về sự nguy hiểm trong gia công cơ khí

Cùng với đó thì trong ngành gia công cơ khí, sự nguy hiểm có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như thiếu kiểm soát an toàn, thiếu chuẩn bị trước khi thực hiện công việc, thiếu kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị, không tuân thủ quy tắc an toàn, vv.

Các tai nạn thường gặp và nguyên nhân tai nạn trong gia công cơ khí

Trong ngành gia công kim khí, có rất nhiều tai nạn và nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Một số tai nạn thường gặp và nguyên nhân dẫn đến tai nạn trong ngành cơ khí bao gồm tai nạn do va đập, tai nạn do tiếng ồn, tai nạn do bụi bẩn vật chất,...

Các tai nạn thường gặp và nguyên nhân tai nạn trong gia công cơ khí

Để giúp bạn có hiểu thêm để phòng tránh thì Cơ Khí Trọng Tín sẽ nói chi tiết hơn về các nguyên nhân tại nạn thường gặp này.

Tai nạ do va đập và gãy

Đây là một trong những tai nạn thường gặp nhất trong ngành gia công cơ khí. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn này thường là do thiếu kiểm soát an toàn, thiếu chuẩn bị trước khi thực hiện công việc, thiếu kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị.

Tai nạn do tiếng ồn công việc

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn này thường là do sử dụng thiết bị không đúng cách hoặc không tuân thủ quy tắc an toàn. Điều này dẫn đến thính giác của người lao động bị ảnh hưởng sau khi phải làm việc lâu dài trong môi trường tiếng ồn quá cao.

Tai nạn do tiếng ồn công việc

Tai nạn do bụi và chất bẩn

Tai nạn do bụi và chất bẩn sẽ khiến trang phục của người lao động rất khó có thể giặt sạch, hay thậm chí là gây ảnh hưởng sang các bộ quần áo khác khi không may giặt chung. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn này thường là do thiếu vệ sinh an toàn trong quá trình sản xuất.

Tai nạn do cháy nổ

Đây là một trong các tai nạn nguy hiểm nhất trong nghề gia công cơ khí, bởi độ nguy hiểm của nó không thể ước tính trước được. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn này thường là do không tuân thủ quy tắc an toàn về bảo vệ cháy nổ hoặc do thiếu kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị.

Tai nạn do hơi độc trong quá trình làm việc

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn này thường là do thiếu kiểm soát an toàn trong việc sử dụng và bảo quản hóa chất, không tuân thủ quy tắc an toàn về hơi độc hoặc do thiếu kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị. Và các hơi độc này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người lao động.

Tai nạn do hơi độc trong quá trình làm việc

Các nguyên tắc an toàn trong ngành gia công cơ khí

  • Sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân: như kính bảo hộ, găng tay bảo vệ, vớ bảo hộ cho chân và tai.
  • Kiểm tra thiết bị trước khi sử dụng: kiểm tra các thiết bị trước khi sử dụng để đảm bảo rằng chúng hoạt động đúng cách và không có sự cố.
  • Sử dụng thiết bị đúng cách: sử dụng thiết bị theo hướng dẫn của nhà sản xuất và chú ý đến các biểu tượng an toàn.
  • Giữ khoảng cách an toàn: giữ khoảng cách an toàn với các thiết bị hoạt động và giữ cho người khác xa khi sử dụng thiết bị.
  • Lưu ý sự cố: Nếu có sự cố xảy ra, ngưng sử dụng thiết bị và tìm sự giúp đỡ của chuyên gia.
  • Sử dụng chất liệu đúng: Sử dụng chất liệu đúng theo quy định của nhà sản xuất và chú ý đến các biểu tượng an toàn trên chất liệu.
  • Kiểm tra môi trường làm việc: Kiểm tra môi trường làm việc để đảm bảo rằng nó an toàn và không có các nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
  • Bảo vệ môi trường: Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường khi thực hiện công việc gia công cơ khí.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về nguyên tắc an toàn trong gia công cơ khí. Để tạo dựng một môi trường làm việc an toàn và hiệu quả, hãy luôn tuân thủ chính xác các nguyên tắc an toàn được cung cấp.


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác