Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Những lưu ý giúp bảo vệ dao khi tiến hành gia công phay CNC

Gia công phay CNC là một trong những phương pháp gia công chính xác và hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, việc bảo vệ dao cắt là điều cực kỳ quan trọng.

Những lưu ý giúp bảo vệ dao khi tiến hành gia công phay CNC

Một dao cắt bị hỏng có thể gây ra nhiều tổn thất cho doanh nghiệp, từ chi phí sửa chữa đến thời gian dừng máy. Vì vậy, trong bài viết này, Cơ Khí Trọng Tín sẽ giới thiệu tới các bạn những lưu ý quan trọng giúp bảo vệ dao khi tiến hành gia công phay CNC.

Cần lựa chọn đúng dao phay khi gia công

Đầu tiên, để bảo vệ dao khi tiến hành gia công phay CNC, bạn cần chọn đúng loại dao cắt phù hợp với vật liệu cần gia công. Nếu chọn sai dao, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng mà còn có thể gây hư hại đến dao cắt và máy móc.

Cần lựa chọn đúng dao phay khi gia công

Độ cứng của dao cắt

Độ cứng của dao cắt là yếu tố quan trọng nhất khi chọn dao cắt cho gia công cơ khí phay CNC. Độ cứng của dao cắt phải phù hợp với độ cứng của vật liệu cần gia công. Nếu dao cắt quá mềm, nó sẽ bị mài mòn nhanh chóng và dễ gãy trong quá trình gia công.

Độ cứng của dao cắt

Ngược lại, nếu dao cắt quá cứng, nó có thể làm hỏng máy móc hoặc tạo ra các vết xước trên bề mặt sản phẩm. Để đảm bảo độ cứng của dao cắt phù hợp, bạn có thể tham khảo bảng độ cứng của các loại vật liệu thông dụng sau:

Vật liệu Độ cứng (HRC)
Nhôm 20 - 30
Đồng 60 - 70
Thép cacbon 50 - 60
Thép không gỉ 40 - 50
Gang 35 - 45

Góc cắt của dao

Góc cắt của dao cắt cũng ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của dao cắt. Nếu góc cắt quá lớn, dao cắt sẽ bị mài mòn nhanh chóng và dễ gãy. Ngược lại, nếu góc cắt quá nhỏ, dao cắt sẽ không thể cắt được vật liệu một cách hiệu quả. Để chọn đúng góc cắt cho dao, bạn có thể tham khảo bảng sau:

Vật liệu Góc cắt (độ)
Nhôm 45 - 60
Đồng 80 - 90
Thép cacbon 70 - 80
Thép không gỉ 60 - 70
Gang 50 - 60

Chọn chế độ cắt không hợp lý

Chế độ cắt không hợp lý là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hư hại dao cắt trong quá trình gia công phay CNC. Chế độ cắt không hợp lý có thể là do tốc độ cắt quá cao, áp suất cắt không đủ hoặc độ sâu cắt quá lớn.

Chọn chế độ cắt không hợp lý

Tốc độ cắt

Tốc độ cắt là yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm cuối cùng. Nếu tốc độ cắt quá cao, dao cắt sẽ bị mài mòn nhanh chóng và dễ gãy. Ngoài ra, tốc độ cắt quá cao cũng có thể làm cho sản phẩm bị biến dạng hoặc xuất hiện các vết xước. Để chọn đúng tốc độ cắt, bạn có thể tham khảo bảng sau:

Vật liệu Tốc độ cắt (mm/phút)
Nhôm 100 - 200
Đồng 50 - 100
Thép cacbon 30 - 60
Thép không gỉ 20 - 40
Gang 10 - 20

Áp suất cắt

Áp suất cắt càng lớn thì dao cắt sẽ càng bị mài mòn nhanh chóng. Nếu áp suất cắt quá nhỏ, dao cắt sẽ không thể cắt được vật liệu một cách hiệu quả và có thể gây ra các vết xước trên bề mặt sản phẩm. Để chọn đúng áp suất cắt, bạn có thể tham khảo bảng sau:

Vật liệu Áp suất cắt (bar)
Nhôm 2 - 4
Đồng 4 - 6
Thép cacbon 6 - 8
Thép không gỉ 8 - 10
Gang 10 - 12

Độ sâu cắt

Độ sâu cắt quá lớn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hư hại dao cắt. Nếu độ sâu cắt quá lớn, dao cắt sẽ bị tải trọng quá nặng và dễ gãy. Đồng thời, độ sâu cắt quá lớn cũng có thể làm cho sản phẩm bị biến dạng hoặc xuất hiện các vết xước. Để chọn đúng độ sâu cắt, bạn có thể tham khảo bảng sau:

Vật liệu Độ sâu cắt (mm)
Nhôm 0.5 - 1
Đồng 0.2 - 0.5
Thép cacbon 0.1 - 0.2
Thép không gỉ 0.05 - 0.1
Gang 0.02 - 0.05

Làm mát không đúng cách

Làm mát là một trong những yếu tố quan trọng để bảo vệ dao khi tiến hành gia công phay CNC. Nhiệt độ cao có thể làm cho dao cắt bị mài mòn nhanh chóng và dễ gãy.

Đồng thời, nhiệt độ cao cũng có thể làm cho sản phẩm bị biến dạng hoặc xuất hiện các vết xước. Để làm mát dao cắt một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

  • Sử dụng dầu cắt: Dầu cắt không chỉ giúp làm mát dao cắt mà còn giúp tăng tuổi thọ của dao cắt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn loại dầu phù hợp với vật liệu cần gia công và thường xuyên thay dầu để đảm bảo hiệu quả.
  • Sử dụng nước làm mát: Nước làm mát cũng là một trong những phương pháp làm mát dao cắt phổ biến. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý sử dụng nước có độ tinh khiết cao và thường xuyên thay nước để tránh tích tụ bụi bẩn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Sử dụng khí nén: Khí nén cũng có thể được sử dụng để làm mát dao cắt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý kiểm tra áp suất và độ ẩm của khí nén để đảm bảo hiệu quả làm mát.

Làm mát không đúng cách

Máy móc không đảm bảo

Máy móc không đảm bảo cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hư hại dao cắt trong quá trình gia công phay CNC. Nếu máy móc không được bảo trì và vệ sinh định kỳ, nó có thể gây ra các sự cố như rung lắc, đường cắt không chính xác hoặc tải trọng quá nặng cho dao cắt.

Để đảm bảo máy móc hoạt động ổn định và bảo vệ dao cắt trong suốt quá trình gia công cơ khí CNC, bạn sẽ cần thực hiện các công việc sau:

  • Bảo trì định kỳ: Thực hiện bảo trì định kỳ theo lịch trình đã định để kiểm tra và sửa chữa các bộ phận cần thiết.
  • Vệ sinh máy móc: Thường xuyên vệ sinh máy móc để loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ tích tụ, đồng thời kiểm tra các bộ phận có bị mài mòn hay không.
  • Kiểm tra độ chính xác: Thực hiện kiểm tra độ chính xác của máy móc định kỳ để đảm bảo đường cắt chính xác và tránh tình trạng dao cắt va chạm với vật liệu.

Máy móc không đảm bảo

Vậy bên trên là những điều mà bạn cần lưu ý khi tiến hành gia công cơ khí phay CNC để bảo vệ dao mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm những thông tin và kiến thức hữu ích khác thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.

Tin tức khác


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác