Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

4 điều cần được biết trước khi gia công không phôi

Gia công cơ khí không phôi đã trở thành một trong những phương pháp ưa thích trong ngành công nghiệp cơ khí, được nhiều tổ chức áp dụng hiện nay, nhờ những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại.

Hãy cùng Cơ Khí Trọng Tín khám phá chi tiết về phương pháp gia công này và tìm hiểu về các sản phẩm gia công cơ khí, phù hợp thông qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Gia công cơ khí không phôi là gì? Các sản phẩm gia công không phôi

Gia công không phôi là một phương pháp cơ khí đặc biệt, nhằm duy trì sự nguyên vẹn của khối vật liệu kim loại mà không tạo ra lượng kim loại thải bỏ. Trong các phương pháp gia công cơ khí không phôi, ta có thể kể đến các phương pháp như gia công biến dạng, gia công áp lực, hoặc gia công nhiệt.

Trong lĩnh vực gia công kim khí, phôi là một yếu tố không thể thiếu ở mọi giai đoạn quan trọng. Khái niệm "phôi" có thể được chia thành hai loại cụ thể:

  • Thứ nhất, "phôi" có thể hiểu là nguyên vật liệu ban đầu, trải qua quá trình gia công cơ khí để tạo thành sản phẩm hoàn thiện. Ví dụ, các tấm inox lớn được xem như phôi, và chúng cần trải qua các bước cắt, mài, và gia công khác để trở thành chiếc muỗng inox hoàn chỉnh.
  • Thứ hai, "phôi" cũng có thể là phần vật liệu bị loại bỏ trong quá trình gia công như tiện, phay, bào, cắt, và cách gia công khác. Ví dụ, để tạo ra một chiếc muỗng inox, phần inox thừa sau quá trình cắt và tiện cũng được gọi là phôi. Trong ngữ cảnh gia công không phôi, "phôi" thường được hiểu theo nghĩa thứ hai.

Phương pháp gia công không phôi tạo ra các sản phẩm gọi là khởi phẩm. Chúng thường có hình dáng thô và bề mặt không đạt độ nhẵn cao. Để nâng cao độ hoàn thiện, các khởi phẩm này thường phải trải qua các bước cắt, cắt laser, và các quá trình gia công khác.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khi sản phẩm không yêu cầu gia công cơ khí cắt gọt (do không có yêu cầu lắp ghép), hoặc bề mặt của sản phẩm đã đủ mịn màng và chính xác nhờ áp dụng các phương pháp đúc áp lực, rèn khuôn chính xác, và các kỹ thuật khác.

Những công nghệ gia công không phôi phổ biến nhất

Để đảm bảo sự duy trì tính nguyên vẹn của khối kim loại trong quá trình gia công, ta thường áp dụng một loạt các phương pháp kỹ thuật:

  • Gia công đúc: Quá trình này bắt đầu bằng việc nấu chảy kim loại, sau đó đổ chúng vào khuôn có hình dáng và kích thước mong muốn, chờ đến khi kim loại đông đặc lại.
  • Gia công rèn: Phương pháp này sử dụng áp lực để biến dạng kim loại ở trạng thái rắn, tạo ra sản phẩm hoặc bán thành phẩm.
  • Gia công dập nóng: Kim loại được biến dạng ở nhiệt độ cực cao dưới tác động của áp lực, khiến cho vật liệu biến dạng theo khuôn đúc.
  • Gia công dập nguội: Phương pháp này biến dạng kim loại dưới dạng dẻo trong khuôn ở nhiệt độ phòng bằng cách sử dụng áp lực.
  • Gia công cán: Sử dụng để làm mỏng và biến dạng vật liệu kim loại bằng cách cho chúng đi qua khe hở giữa hai trục cán quay ngược chiều.
  • Gia công ép: Kim loại nung nóng được ép qua lỗ khuôn để đạt hình dạng và kích thước mong muốn.
  • Gia công kéo: Thông qua việc đưa vật liệu qua lỗ khuôn kéo, gia công này tăng chiều dài và giảm tiết diện của vật liệu.
  • Gia công hàn: Phương pháp này bao gồm nung nóng các chi tiết kim loại rồi dùng áp lực để chúng dính chặt lại với nhau.
  • Gia công mài: Được sử dụng để làm mịn bề mặt kim loại sau khi gia công, tạo độ bóng cho chúng.

Nếu ta tập trung vào điểm chung của các công nghệ này, ta có thể gộp chúng thành ba phương pháp chính trong gia công không phôi:

  1. Gia công biến dạng: Sử dụng ngoại lực để làm thay đổi hình dạng của kim loại, cả ở trạng thái nóng và nguội, mà không làm thay đổi tính bền và liên kết của nó.
  2. Gia công áp lực: Kết hợp gia công nung nóng và ép phôi kim loại qua lỗ định hình để tạo hình dạng theo yêu cầu.
  3. Gia công nóng: Sử dụng nhiệt độ cao để làm biến dạng kim loại, thường được thực hiện ở nhiệt độ cực cao.

Các loại máy gia công không phôi phổ biến nhất tại Việt Nam

Tại Việt Nam, có nhiều loại máy gia công không phôi phổ biến được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau. Dưới đây là một số loại máy gia công cơ khí không phôi phổ biến tại Việt Nam:

  • Máy tiện CNC: Máy tiện CNC được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp gia công kim loại và gỗ để gia công và tạo ra các chi tiết phức tạp bằng cách xoay và cắt vật liệu.
  • Máy phay CNC: Máy phay CNC được sử dụng để loại bỏ vật liệu từ một khối gia công để tạo ra các chi tiết có hình dạng phức tạp. Nó thường được sử dụng trong công nghiệp chế tạo, gia công kim loại và gỗ.
  • Máy cắt plasma CNC: Máy cắt plasma CNC thường được sử dụng để cắt kim loại mỏng bằng cách sử dụng một cực điện nóng chảy để cắt qua tấm kim loại.
  • Máy laser cắt CNC: Máy laser cắt CNC sử dụng tia laser để cắt, khắc hoặc đánh dấu vật liệu như kim loại, gỗ, nhựa và nhiều vật liệu khác.
  • Máy tiện mini: Máy tiện mini thường được sử dụng trong các cửa hàng gia công nhỏ để tạo ra các chi tiết nhỏ bằng cách xoay vật liệu.
  • Máy in 3D: Máy in 3D được sử dụng để tạo ra các mô hình 3D và các chi tiết bằng cách in chúng lớp trên lớp từ vật liệu như nhựa, kim loại, hoặc gỗ.
  • Máy cắt bằng nước cao áp: Máy cắt bằng nước cao áp sử dụng áp suất cao để cắt qua các loại vật liệu, bao gồm kim loại, gỗ, và gốm sứ.

Nhớ rằng sự phổ biến của các loại máy gia công cơ khí này có thể thay đổi theo thời gian và phát triển của ngành công nghiệp trong khu vực cụ thể.

Vậy bên trên là những thông tin và kiến thức về lĩnh vực gia công cơ khí không phôi mà chúng tôi giới thiệu tới các bạn. Nếu bạn đang có cầu tìm hiểu và tham khảo thêm những thông tin, cũng như kiến thức về lĩnh vực gia công cơ khí thì hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của chúng tôi nhé.

Tin tức khác


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác