Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Các bước cần phải nắm khi lập trình gia công CNC

Để có thể sản xuất ra những sản phẩm có độ chính xác cao nhất thì thì lập trình gia công CNC là một trong những bước vô cùng quan trọng và có tính quyết định rất cao đến chất lượng của thành phẩm.

Các bước cần phải nắm khi lập trình gia công CNC

Đồng thời, người lập trình CNC cũng sẽ cần phải hiểu rõ các mã lệnh, cũng như các nguyên công cần thiết để có thể lập trình gia công cơ khí CNC một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Vậy lập trình gia công CNC cần phải thực hiện những bước gì? Hãy cùng Cơ Khí Trọng Tín tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Xem xét bản vẽ gia công CNC

Bước đầu tiên, cũng là một bước quan trọng nhất để quyết định được các hoạt động của máy CNC để có thể chuẩn bị nguyên vật liệu và tạo ra những chi tiết của sản phẩm. Rồi tiếp theo người kỹ sư cơ khí sẽ tiến hành viết các mã lệnh thành chương trình phù hợp với bản vẽ trên máy tính.

Lựa chọn nguyên vật liệu gia công

Sau khi đã đọc bản vẽ, cũng như cũng như tìm hiểu các yêu cầu về thông số kỹ thuật của sản phẩm, thì việc tiếp theo mà các bạn cần làm là lựa chọn vật liệu gia công sao cho phù hợp, cũng như nắm rõ kích thước của phôi, thuộc tính hình dạng của sản phẩm.

Lựa chọn nguyên vật liệu gia công

Việc này cần phải thực hiện thi công một cách vô cùng chính xác, nếu chọn sai vật liệu thì bạn cũng sẽ cần tốn rất nhiều các chi phí cho doanh nghiệp, nhất là các sản phẩm gia công cơ khí CNC hàng loạt.

Các loại nguyên vật liệu phôi cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình lựa chọn dao, thiết lập điều kiện cắt và đối với mỗi một loại nguyên vật liệu khác nhau, đều sẽ sử dụng loại dao riêng biệt để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lựa chọn cách gá đặt phôi phù hợp

Người lập trình gia công cơ khí CNC sẽ cần phải hiểu rõ các nguyên công và lựa chọn các loại đồ gá phù hợp với phôi của sản phẩm. Các bạn có thể sử dụng mâm cặp, khối V, bàn nam châm, bàn hút hoặc các loại đồ gá khác chuyên dụng khác.

Lựa chọn cách gá đặt phôi phù hợp

Tuy nhiên, đối với các sản phẩm cần gia công số lượng lớn thì các sản phẩm cần sẽ phải được thiết kế đồ gá chuyên dụng riêng để tiến hành gia công.

Lựa chọn chế độ cắt

Trong phần mềm lập trình thì chế độ cắt được thể hiện bởi Feed and Speed, có nghĩa là tốc độ tiến dao và tốc độ quay trục chính là khi cắt sản phẩm.Ở trong một số xưởng thì chế độ cắt này sẽ được để mặc định là người lập trình tự thiết lập.

Quá trình này cần được thực hiện và tính toán vô cùng tỉ mỉ để có thể tiết kiệm thời gian một cách hiệu quả nhất, nhưng vẫn cần đảm bảo sẽ cho ra được những sản phẩm chất lượng nhất.

Viết chương trình CNC

Đây là một trong các bước vô cùng quan trọng để có thể quyết định được hình dạng và kích thước tổng thể của các thành phần sau khi gia công. Hiện nay, trên thị trường đang có chủ yếu là 3 phương pháp viết chương trình CNC phổ biến nhất là lập trình tay, chương trình Macro và lập trình bằng máy tính.

Viết chương trình CNC

Trong các phương pháp này thì phương pháp lập trình bằng máy tính được sử dụng phổ biến nhất nhất với ưu điểm vô cùng vượt trội và mang lại độ chính xác cao, cũng như tiết kiệm tối đa thời gian gia công.

Kiểm tra chương trình CNC

Một chương trình gia công CNC sẽ không được xuất hiện bất cứ một lỗi nào, đặc biệt trong khả năng của người lập trình là sẽ phải kiểm tra và hoàn thiện các chương trình trước khi sử dụng hoặc gửi tới người vận hành.

Có một số cách để bạn có thể kiểm tra chương trình CNC và phổ biến nhất là những phần mềm mô phỏng như NCPlot, SSCNC, CimcoEdit, Vericut,...

Kiểm tra chương trình CNC

Phần mềm mô phỏng CNC có nhiều mức giá cả khác nhau, nhưng chi phí khá thấp so với các phần mềm lập trình, với phần mô phòng G-code để bạn có thể xem được chạy ra sao và thay đổi các mã lệnh trên đó như nào.

Ghi chú chương trìnho gia công CNC

Chương trình gia công CNC vô cùng đa dạng, một số thì có thể dễ dàng điều khiển và lập trình, một số thì vô cùng rắc rối, cũng như cần đòi hỏi chuyên môn cao khi sử dụng.

Ghi chú chương trìnho gia công CNC

Bởi vậy ghi chú đi kèm giúp người lập trình có thể hiểu được những bước vận hành cần chú ý, giúp tránh các sai sót trong khi gia công cơ khí CNC. Đồng thời các ghi chú này cũng sẽ giúp bạn có thể kiểm tra được chất lượng của thành phẩm khi gia công, cũng như loại bỏ bớt các lỗi thường gặp.

Truyền chương trình CNC

Có một số cách để truyền chương trình gia công, thông thường quá trình này được biết đến với tên gọi là Nạp chương trình (Pregram Loading). Hiện nay được sử dụng phổ biến nhất vẫn là:

  • Lưu trữ trong bộ nhớ của máy CNC.
  • Truyền qua dây DNC.
  • Truyền qua mạng Wifi.

Vậy bên trên là những bước mà bạn cần phải nắm khi tiến hành lập trình gia công cơ khí CNC mà chúng tôi gửi đến bạn. Nếu đang cần tìm hiểu thêm các kiến thức về ngành gia công cơ khí, thì các bạn hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của Cơ Khí Trọng Tín Nhé nhé. 

Tin tức khác


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác