Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Định hướng phát triển của ngành gia công cơ khí tới năm 2025

Sau hơn 25 năm đổi mới thì nghành gia công cơ khí tại nước ta đã có những cố gắng tích cực đóng góp cho sự phát triển của các ngành công nghiệp nước ta. Không những thế, ngành này còn đang không ngừng phát triển và trở lên lớn mạnh cũng như từng bước trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn giúp thúc đẩy các ngành nghề phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được thì nghành gia công kim khí lại nước ta vẫn còn rất nhiều những hạn chế nhất định khác. Các công nghệ sản xuất cơ khí trong nước ta về tổng thế vẫn còn khá lạc hậu, đơn giản. Trình độ kỹ thuật được ước tính là kém phát triển hơn từ 2 đến 3 thế hệ so với các nước ở trong cùng khu vực.

Định hướng phát triển của ngành gia công cơ khí tới năm 2025

Ngoài ra thì theo như các số liệu báo cáo trong hội thảo "Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam" diễn ra tại thủ đô Hà Nội của nước ra trong năm 2015 thì tổng giá trị nhập khẩu của ngành cơ khí trong năm 2014 là 26,53 tỷ USD trong khi đó giá trị xuất khẩu lại là 15.23 tỷ USD. Việc này cho thất các doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn rất nhiều trong việc phát triển ngành công nghiệp của nước ta cũng như từng bước đẩy mạnh tỷ lệ hiệu xuất.

Để làm được việc này thì cần đòi hỏi rất nhiều sự hỗ trợ từ nhà nước trong vấn đề hoạch định chiến lược cũng như định hướng phát triển ngành cơ khí trong những năm sắp tới này để ngành cơ khí của nước ta có thể phát triển ngang bằng với các nước trên thế giới hiện nay.

Định hướng phát triển của ngành gia công cơ khí

Về định hướng phát triển và mục tiêu tổng quát đến năm 2025 của ngành gia công cơ khí tại Việt Nam, thì các doanh nghiệp cần tận dụng thế mạnh sẵn có của mình và đầu tư phát triển ở những nơi có cơ sở hạ tầng tốt hơn. Cùng với đó thì các đơn vị cần từng bước hình thành các ngành hỗ trợ để phục vụ cho nhu cầu phát triển ngành cơ khí của nước ta.

Định hướng phát triển của ngành gia công cơ khí

Đồng thời cũng cần hiện đại hóa các trang thiết bị hiện có và đổi mới công nghệ cũng như ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến và hiện đại hơn trong khâu thiết kế và chế tạo. Bên cạnh đó thì chiến lược phát triển đến năm 2025 cũng cần đạt tỷ trọng chiếm trên 21% trong cơ cấu ngành công nghiệp và đáp ứng được trên 50% nhu cầu của thị trường trong nước.

Để đạt được những thành tựu này thì nhà nước cũng cần tập trung nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động của ngành nhằm tăng hiệu quả đầu tư và sản xuất kinh doanh của ngành cơ khí.

Những lĩnh vực mà ngành gia công cơ khí cần chú trọng

Về lâu dài thì định hướng phát triển tốt nhất cho ngành gia công cơ khí là chúng ta nên tập trung nghiên cứu và phát triển các thế hệ máy móc mới, cũng như chuyển giao các công nghệ mới cho các cơ sở sản xuất.

Và hơn thế nữa thì nhà nước nên khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nâng cấp các công nghệ ở các khâu trong ngành cơ khí và mở rộng chế tạo các dây chuyền và thiết bị cho lĩnh vực này.

Những lĩnh vực mà ngành gia công cơ khí cần chú trọng

Cụ thể là các sản phẩm và các lĩnh vực mà ngành gia công kim khí tại nước ta cần được chú trọng trong thời gian sắp tới như máy động lực, máy công cụ, cơ khí xây dựng, thiết bị điện,...

Máy động lực

Chúng ta cần đầu tư chiều sâu, hiện đại hóa các thiết bị và công nghệ CIM, phát triển ngành cơ khí chế tạo máy động lực để trở thành lĩnh vực công nghiệp mạnh của nước ta.

Thiết bị toàn bộ

Vận dụng nhân lực và nguồn vốn để đầu tư các thiết bị và công nghệ cao như CAD/CAM (Computer Aided Design/Computer Aided Manufacturing - Thiết kế/Chế tạo với sự trợ giúp của máy tính) nhằm ứng dụng vào các khâu cơ bản như đúc, rèn, tạo phôi lớn để đồng bộ về thiết bị và công nghệ đáp ứng yêu cầu chế tạo chi tiết, cum chi tiết lớn. phức tạp.

Đặc biệt tập trung sản xuất thiết bị có độ phức tạp cao để thay thế các sản phẩm nhập khẩu và từng bước xuất khẩu, nâng cao năng lực chế tạo thiết bị toàn bộ với công nghệ tiên tiến hơn hiện nay.

Thiết bị toàn bộ

Máy công cụ

Ngoài việc cố gắng kêu gọi nước ngoài đầu tư vào các nhà máy sản xuất tại khu vực nước ta, thì các cơ quan ban ngành cơ khí sẽ phối hợp với các trung tâm nghiên cứu của hai đầu đất nước để nghiên cứu thiết kế, chế tạo các mẫu máy hiện đại ứng dụng công nghệ PLC, CNC, NC và các thiết bị gia công đặc biệt.

Các loại máy nông nghiệp

Áp dụng các công nghệ tạo phôi và sơn tĩnh điện, dây chuyền lắp ráp tự động để nâng cao năng suất và chất lượng của các thiết bị máy móc nông nghiệp.

Cơ khí xây dựng

Đầu tư chiều sâu cho các cơ sở chế tạo máy xây dựng cùng với các thiết bị công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Cơ khí xây dựng

Thiết bị điện

Phần đấu xây dựng ngành sản xuất các thiết bị điện hiện đại cho đến năm 2025 sẽ đạt được trình độ tiên tiến trong khu vực về ngành công nghiệp thiết bị điện và vật liệu điện.

Cơ khí giao thông vận tải

Phát triển ngành công nghiệp ô tô trên cơ sở tiếu thu và ứng dụng công nghệ tiên tiến của thế giới CNC, CAD/CAM kết hợp với khai thác và từng bước nâng cao công nghệ và thiết bị hiện có.

Cơ khí giao thông vận tải

Vậy với những định hướng phát triển vô cùng rõ ràng và khả quan của ngành gia công cơ khí, thì hy vọng trong những năm sắp tới ngành này sẽ đạt được những kết quả đáng mong đợi để từng bước thúc đẩy phát triển nên kinh tế nước nhà cũng như để nước ta sánh vai với các cường quốc năm châu.

Tin tức khác


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác