Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Ngành gia công cơ khí mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tại Việt Nam

Mặc dù chưa đóng vai trò quan trọng nhất trong sự phát triển của ngành công nghiệp, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, ngành cơ khí đã ghi nhận được những bước tiến đáng kể khi thỏa mãn yêu cầu của khách hàng trong nước, và thậm chí còn xuất khẩu ra nước ngoài...

Vậy cụ thể thì sự việc ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết này ở bài viết dưới đây của Cơ Khí Trọng Tín nhé.

Ngành gia công cơ khí mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tại Việt Nam

Ngành giá công cơ khí chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tại Việt Nam

Theo thống kê từ Tổng Cục, trong quý 1/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của nhóm ngành máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 19 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 9,85 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường nhập khẩu chủ yếu của máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng trong quý 1/2023 bao gồm: Hoa Kỳ với gần 4 tỷ USD, EU với 1,46 tỷ USD, Trung Quốc với 701 triệu USD và Nhật Bản với 663 triệu USD.

Tuy nhiên, tại buổi khai mạc tuần lễ "Triển lãm sản phẩm ngành gia công cơ khí, thiết bị điện và công nghệ số năm 2023" diễn ra tại TP.HCM từ ngày 1/6-6/6/2023, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), đã nhận xét rằng ngành cơ khí chỉ đáp ứng khoảng hơn 30% nhu cầu sản phẩm cơ khí trong nước.

Ngành giá công cơ khí chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tại Việt Nam

Hiệu quả đầu tư của toàn ngành vẫn còn thấp và chưa thể hiện rõ vai trò nền tảng cho phát triển công nghiệp.

Theo ông Diệp Bảo Cánh, Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp cơ khí - điện TP.HCM (HAMEE), cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tự động hóa và robot hóa, cũng như công nghệ xử lý trong các thiết bị thông minh như smartphone, smart-home, smart-city. Những tiến bộ này đã tạo ra cơ hội lớn cho ngành cơ khí - máy móc và thiết bị, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cơ điện tử.

Cơ khí - máy móc và thiết bị đóng vai trò quan trọng, là nền tảng và động lực cho sự phát triển công nghiệp của bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt là đất nước như Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Với khoảng 25.000 doanh nghiệp cơ khí hoạt động, chiếm gần30% tổng số doanh nghiệp công nghiệp chế biến và chế tạo tại Việt Nam, ngành cơ khí - máy móc và thiết bị trong nước đã ngày càng làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp và kinh tế khác, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp.

Ông Diệp Bảo Cánh cũng cho biết rằng, sau đại dịch Covid-19, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải thực hiện bước chuyển mình, nâng cao năng lực để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay, HAMEE đang triển khai dự án "Made by Vietnam" nhằm xây dựng hệ sinh thái chuỗi cung ứng và giá trị cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm nâng cao chất lượng và giá trị của các sản phẩm Việt.

Đồng thời, dự án cũng tập trung vào việc quảng bá các doanh nghiệp và sản phẩm công nghiệp Việt trên thị trường nội địa và kết nối với thị trường quốc tế thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại.

Ngành giá công cơ khí chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tại Việt Nam

Tham gia triển lãm, ông Huỳnh Công Toàn, Giám đốc bán hàng của Công ty TNHH Kỹ thuật công nghệ Nam Sơn, cho biết tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm của công ty là khoảng 40%, công ty đã nắm vững công nghệ sản xuất. Hiện các sản phẩm của công ty được bán cho nhiều doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu sang nước ngoài như Nhật Bản, Úc, Thái Lan, Canada, Mỹ và Malaysia.

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC, nhấn mạnh rằng triển lãm sản phẩm ngành gia công cơ khí, thiết bị điện và công nghệ số năm 2023 là một kênh truyền thông hiệu quả để giúp doanh nghiệp trong ngành quảng bá hình ảnh và sản phẩm của họ đến các đối tác trong và ngoài nước.

Đồng thời, triển lãm cũng đóng góp vào việc tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh mới và đẩy mạnhTheo số liệu từ Tổng Cục thống kê, trong quý 1/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của nhóm ngành máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác ước đạt 19 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 9,85 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý 1/2023, các thị trường nhập khẩu chủ yếu cho máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng bao gồm Hoa Kỳ với gần 4 tỷ USD, EU với 1,46 tỷ USD, Trung Quốc với 701 triệu USD và Nhật Bản với 663 triệu USD.

Tuy nhiên, trong buổi khai mạc tuần lễ "Triển lãm sản phẩm ngành cơ khí, thiết bị điện và công nghệ số năm 2023" diễn ra tại TP.HCM từ ngày 1/6-6/6/2023, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), nhận xét rằng ngành cơ khí mới chỉ đáp ứng khoảng hơn 30% nhu cầu sản phẩm cơ khí trong nước.

Hiệu quả đầu tư của ngành còn thấp và chưa thể hiện rõ vai trò nền tảng cho phát triển công nghiệp. Theo ông Diệp Bảo Cánh, Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp cơ khí - điện TP.HCM (HAMEE), cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra cơ hội lớn cho ngành cơ khí - máy móc và thiết bị, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cơ điện tử.

Gia công cơ khí - máy móc và thiết bị đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển công nghiệp và hiện đại hóa của quốc gia, đặc biệt là đất nước như Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Ngành giá công cơ khí chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tại Việt Nam

Với khoảng 25.000 doanh nghiệp cơ khí hoạt động, chiếm gần 30% tổng số doanh nghiệp công nghiệp chế biến và chế tạo tại Việt Nam, ngành cơ khí - máy móc và thiết bị trong nước đã từng bước làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, góp phần thúc đẩy phát triển cáctrung vị công nghiệp và kinh tế khác, tạo ra việc làm cho hàng triệu lao động.

Ông Diệp Bảo Cánh cũng nhấn mạnh rằng, sau đại dịch Covid-19, việc dịch chuyển chuỗi cung ứng đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải tiến bộ và nâng cao năng lực để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay, HAMEE đang triển khai dự án "Made by Vietnam" nhằm xây dựng hệ sinh thái chuỗi cung ứng và giá trị cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm nâng cao chất lượng và giá trị của các sản phẩm Việt.

Đồng thời, dự án cũng tập trung vào việc quảng bá các doanh nghiệp và sản phẩm công nghiệp Việt trên thị trường nội địa và kết nối với thị trường quốc tế thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại.

Ông Huỳnh Công Toàn, Giám đốc bán hàng của Công ty TNHH Kỹ thuật công nghệ Nam Sơn, cho biết sản phẩm của công ty có tỷ lệ nội địa hóa khoảng 40%, và công ty đã nắm vững công nghệ sản xuất.

Hiện tại, sản phẩm của công ty được bán cho nhiều doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia như Nhật Bản, Úc, Thái Lan, Canada, Mỹ và Malaysia.

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC, nhấn mạnh rằng triển lãm sản phẩm ngành gia công cơ khí, thiết bị điện và công nghệ số năm 2023 là một kênh truyền thông hiệu quả, giúp các doanh nghiệp trong TP.HCM quảng bá hình ảnh và sản phẩm của mình đến các đối tác trong và ngoài nước.

Đồng thời, triển lãm cũng đóng góp vào việc tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh mới và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu.

Ngành giá công cơ khí chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tại Việt Nam

Vậy bên trên là thông tin chi tiết về việc ngành gia công cơ khí mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm các thông tin và kiến thức về ngành cơ khí thì hãy tham khảo thêm các biết viết khác của chúng chúng tôi nhé.

Tin tức khác


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác