Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Những bước để vận hành máy cắt laser khi gia công CNC

Để có thể vận hành được máy cắt laser là một việc không hề đơn giản và phải có những kiến thức cần thiết để vận hành. Bởi vậy, ở bài viết này, Cơ Khí Trọng Tín xin giới thiệu tới các bạn những bước để có thể vận hành máy cắt laser một cách dễ dàng khi tiến hành gia công cơ khí CNC.

Dòng sản phẩm máy cắt laser là một trong những phát minh vô cùng to lớn của con người trong lĩnh vực gia công cơ khí và đang ngày càng được sử dụng nhiều trong các xưởng gia công cơ khí hiện nay.

Những bước để vận hành máy cắt laser khi gia công CNC

Tuy nhiên, để có thể vận hành được máy cắt laser là một việc không hề đơn giản và phải có những kiến thức cần thiết để vận hành. Bởi vậy, ở bài viết này, Cơ Khí Trọng Tín xin giới thiệu tới các bạn những bước để có thể vận hành máy cắt laser một cách dễ dàng khi tiến hành gia công cơ khí CNC.

Bước 1: Trang bị máy cắt laser kim loại

Trong quá trình sử dụng máy cắt laser kim loại thì người công nhân điều khiển máy cần phải có đầy đủ những kỹ năng và kiến thức để có thể vận hành máy một cách an toàn và hiệu quả.

Việc này bắt đầu bằng cách trang bị ngay một chiếc máy cắt laser CNC để có thể đảm bảo chất lượng để có thể gia công cơ khí một cách vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, một chiếc máy cắt laser trên thị trường hiện nay, có giá thành không hề rẻ, bởi vậy mà vệc trang bị và đầu tư máy cắt là một việc không hề dễ dàng.

Bước 1: Trang bị máy cắt laser kim loại

Nếu không thường xuyên phải thực hiện gia công các sản phẩm phẩm bằng máy cắt thì các bạn có thể liên hệ với những cơ sở chuyên cắt laser kim loại để có thể tiết kiệm chi phí một cách tối đa và hiệu quả.

Bước 2: Tạo hình ảnh và họa tiết muốn cắt

Máy cắt laser CNC được tích hợp bộ vi xử lý thông minh được điều khiển hoàn toàn từ các thiết bị máy tính, nên các bạn có thể dễ dàng tạo ra những hoa văn mong muốn của mình. Trong quá trình vận hành máy cắt laser bạn caàn lập bản vẽ kỹ thuật trước sau đó tải lên máy tính để có kết nối với máy cắt laser.

Bước 2: Tạo hình ảnh và họa tiết muốn cắt

Bước 3: Chọn vật liệu và kiểm tra thấu kính máy cắt laser

Sau khi thiết kế hình ảnh và hoa văn của thành phẩm thì bạn sẽ cần lựa chọn một loại nguyên vật liệu phù hợp để tiến hành gia công cơ khí laser CNC. Hầu hết tất cả các loại máy cắt laser hiện nay, đều có thể gia công hầu hết các loại nguyên vật liệu từ kim loại.

Để có thể đảm bảo được độ an toàn, cũng như sự thuận tiện trong quá trình gia công, thì các bạn nên sử dụng loại nguyên liệu phù hợp với thiết bị mà bạn đã chuẩn bị và tiến hành gia công thử để kiểm tra.

Bước 3: Chọn vật liệu vầ kiểm tra thấu kính máy cắt laser

Đồng thời, các bạn có thể cần quan tâm đến thấu kính của máy cắt laser xem nó hoạt động tốt hay không. Vì chất lượng của ống kính sẽ ảnh hưởng rất nhhiều đến độ chính xác của đường cắt. Các bạn nên tháo bộ phận đầu cắt của máy ra để kiêm tra và vệ sinh sẩn phẩm bằng khăn lau.

Bước 4: Tiến hành gia công khởi động máy cắt laser

Tiến hành khởi động máy cắt laser và cài đặt các thông số cho trước là bước một trong những bước vô cùng quan trọng. Đầu tiên, các bạn cần nhấn nút khởi động và dợi máy nóng lên. Sau đó, các bạn cần tìm các file ảnh đã lưu trong máy ở bước 2 và ấn lệnh print.

Bước 4: Tiến hành khi khởi động máy cắt laser

Màn hình máy tính sẽ hiện ra hai lệnh xử lý là Raster và Vector để bạn có thể lựa chọn. Theo đó mà Raster là lệnh khi bạn cần cắt lại mẫu còn Vector được dùng khi bạn muốn cắt mẫu ra khỏi vật cắt.

Bước 5: Thiết lập đường cắt và thao tác trên vật liệu

Đây là bước cuối cùng là thiết lập đường cắt theo tài liệu hướng dẫn sử dụng sao cho phù hợp với vật liệu gia công. Với từng loại máy cắt laser lại có tốc độ xử lý khác nhau.

Bước 5: Thiết lập đường cắt và thao tác trên vật liệu

Bởi vậy, các bạn cần phải xem xét kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh gặp phải những sai sót đáng có. Khi tất cả các thông số đã được thiết lập bạn cần ấn nút chế độ xem trước để có thể đảm bảo mọi thông tin đã khớp và tiến hành gia công cơ khí cắt laser.

Bước 6: Kiểm tra lại thành phẩm sau khi gia công

Việc kiểm tra lại thành phẩm sau khi gia công cắt laser là một phần không thể thiếu của quy trình gia công. Trong quá trình này, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng các công cụ và thiết bị đo lường chính xác như micrometer, caliper, và máy đo 3D để đảm bảo rằng sản phẩm đạt độ chính xác và kích thước theo yêu cầu.

Ngoài ra, kiểm tra cũng giúp phát hiện và sửa chữa các lỗi như lỗ khoan không đúng vị trí, bề mặt không mịn màng, đảm bảo chất lượng tổng thể của sản phẩm. Quá trình này không chỉ đảm bảo tính chính xác mà còn tăng cường độ tin cậy và an toàn cho sản phẩm cơ khí cuối cùng.

Bước 6: Kiểm tra lại thành phẩm sau khi gia công

Đối với các sản phẩm đòi hỏi độ chính xác cao, kiểm tra lại càng trở nên quan trọng. Sử dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và ghi lại chi tiết trong quy trình kiểm tra đảm bảo tính minh bạch và truy vết sản phẩm.

Điều này không chỉ mang lại niềm tin từ phía khách hàng mà còn giúp đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và an toàn trong quá trình gia công laser CNC.

Bước 6: Kiểm tra lại thành phẩm sau khi gia công

Vậy bên trên là những bước để vận hành máy cắt laser khi gia công CNC mà chúng tôi gửi đến các bạn. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm các thông tin và kiến thức hữu ích về ngành cơ khí thì hãy tham khảo thêm các bài viết khác của Cơ Khí Trọng Tín nhé.

Tin tức khác


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác