Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Những quy tắc cơ bản khi sử dụng dao CNC

Gia Công Cơ Khí CNC (Computer Numerical Control) đã mang lại một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp chế tạo, cho phép sản xuất các chi tiết với độ chính xác cao và hiệu suất tốt.

Những quy tắc cơ bản khi sử dụng dao CNC

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu suất tối ưu, việc tuân thủ các quy tắc cơ bản khi sử dụng dao CNC là rất quan trọng. Dưới đây Cơ Khí Trọng Tín xin giới thiệu tới các bạn một số quy tắc mà người sử dụng dao CNC cần tuân theo.

Hướng quay

Bình thường, các dụng cụ cắt được sử dụng trên máy gia công cơ khí CNC phay sẽ quay theo chiều kim đồng hồ, trừ khi tiến hành gia công taro ren trái. Trong trường hợp này, trục chính sẽ quay theo chiều ngược lại theo hướng mà người ta nhìn thấy từ trên xuống (TOP).

Hướng quay

Sự hình thành phôi

Dụng cụ cắt sẽ gãy rời vật liệu kim loại ra khỏi bộ phận mà nó được gia công thông qua quá trình này. Điều này có nghĩa là lưỡi cắt sẽ đẩy vật liệu ra khỏi các vùng mà dụng cụ cắt đi qua.

Sự hình thành phôi

Thoát phôi

Độ dày của vật liệu được đẩy ra từ một dụng cụ được gọi là tải chip. Nhiều ứng dụng CAM hiển thị tải chip dựa trên các thông số của dụng cụ cắt đã chọn, tốc độ trục chính và tốc độ tiến trục tuyến tính.

Họ cũng có thể lập trình nguồn cấp dữ liệu và tốc độ dựa trên tải chip mà mong muốn. Người thợ máy có kinh nghiệm có thể điều chỉnh tốc độ dựa trên kích thước, hình dạng và màu sắc của chip.

Thoát phôi

Độ dày của vật liệu bị gãy rời từ phôi gốc được gọi là thoát phôi. Nhiều ứng dụng CAM hiển thị lượng thoát phôi dựa trên các thông số của dụng cụ cắt đã chọn, tốc độ trục chính và tốc độ tiến trục của bàn máy.

Đồng thời, ta có thể quan sát kích thước, hình dạng và màu sắc của phôi để người vận hành máy có kinh nghiệm điều chỉnh tốc độ cắt trong quá trình gia công kim khí.

Phương pháp phay thuận hay phay nghịch

Phay nghịch là phương pháp phay mà trong đó, chiều quay của dao và chiều tiến của bàn máy ngược chiều nhau. Thích hợp sử dụng cho các máy gia công cơ. Theo hướng cắt này, dụng cụ cắt sẽ cắt lái một lượng nhỏ vật liệu lên đến độ dày lớn hơn và cọ xát với vật liệu thông qua vết cắt.

Phương pháp phay thuận hay phay nghịch

Phay thuận là quá trình phay mà trong đó, chiều quay của dao và chiều tiến của bàn máy cùng chiều nhau. Các chi tiết gia công có độ cứng cao và ít bị rung động sẽ sử dụng quy trình phay theo chiều tiến này, trong đó, dụng cụ cắt di chuyển qua vật liệu từ độ dày tối đa đến tối thiểu.

Quá trình cắt này cho phép nhiệt được bài tiết ra khỏi vết cắt thông qua chip, giảm sự tạo nhiệt và mài mòn dụng cụ, đồng thời tạo ra bề mặt tốt hơn so với phương pháp phay thông thường.

Phương pháp phay thuận hay phay nghịch

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được những quy tắc cơ bản của dao CNC để áp dụng vào công việc và học tập một cách hiệu quả. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm các thông tin và kiến thức về gia công cơ khí thì hãy tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi nhé.

Tin tức khác


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác