Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Phân biệt giữa gia công CNC 3 trục và 4 trục

Hiện nay, việc gia công cơ khí CNC đang trở nên vô cùng phổ biến với nhiều các ưu điểm vượt trội, so với việc gia công truyền thống và xu hướng khi gia công CNC hiện nay, là việc sử dụng máy CNC 3 trục và 4 trục.

Vậy trục máy CNC là gì và máy CNC 3 trục khác máy CNC 4 trục ở điểm nào? Hãy cùng Cơ Khí Trọng Tín tìm hiểu về vấn đề này ở ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Khái niệm về trục máy gia công cơ khí CNC

Trước khi có thể phân biệt sự khác nhau giữa máy CNC 3 trục và máy CNC 4 trục trục thì bạn cần phải biết rõ về trục máy gia công cơ khí CNC là gì?

Thực chất thì trục máy gia công CNC là một bộ phận có công dụng tạo ra chuyển động quay tròng cho các dụng cụ cắt của máy. Các trục máy này có công dụng điều chỉnh được khả năng cắt gọt và thời gian tiến hành thi công của máy.

Khái niệm về trục máy gia công cơ khí CNC

Ngoài ra, thì trục máy cũng ảnh hưởng rất nhiều đến độ chính xác của các thành phẩm sau khi gia công. Hầu hết các loại trục máy gia công kim khí CNC đều có tính năng giống nhau và khác nhau ở vị trí lắp đặt và vai trò gá kẹp.

Khái niệm về máy gia công cơ khí CNC 3 trục

Gia công cơ khí CNC 3 trục là loại trục máy CNC được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Loại máy 3 trục này tạo ra sự di chuyển của trục chính để điều khiển sự di chuyển của dụng cụ cắt với phôi dựa trên mặt phẳng trục X (chiều ngang), Y (chiều dọc), Z (chiều sâu).

Các dụng cụ cắt được gắn với các trục chính sẽ di chuyển theo chiều dọc dựa trên mặt phẳng X,Y,Z để cắt các mảnh ra khỏi phôi khi trục hoạt động. Đối với một số sản phẩm khó có thể gia công thì loại máy CNC 3 trục này sẽ là một cách hoàn toàn phù hợp để tiến hành gia công.

Khái niệm về máy gia công cơ khí CNC 3 trục

Mặc dù gia công ba trục là quy trình cơ bản nhất, tuy nhiên còn tùy thuộc vào quy mô sản xuất, yêu cầu phôi, các rằng buộc về độ chính xác và tiến độ hoàn thiện, tính chính xác,... để có thể lựa chọn được một loại trục gia công hợp lý với dự án của bạn.

Một số hạn chế của máy gia công cơ khí CNC 3 trục

  • Góc của dụng cụ cắt đồng nhất, hướng xuống dưới hoặc sang một bên. Do đó, việc cắt bỏ các phần vật liệu ở những phần khó tiếp cận của phôi, chẳng hạn như các đường nứt sẽ khó hơn.
  • Có thể cần phải thực hiện nhiều việc thiết lập cho một bộ phận, điển hình là nếu chi cần gia công trên nhiều mặt, bạn có thể cần lấy trục ra, định hướng lại, sau đó đưa trở lại máy rồi mới tiên hành cắt tiếp. Chính vì lý do cần thiết lập nhiều lần này sẽ dẫn đến việc giảm năng xuất công việc.

Các hoạt động thường sử dụng máy gia công cơ khí CNC 3 trục

  • Hoạt động tự động/tương tác.
  • Phay rãnh.
  • Khoan.
  • Cắt các cạnh sắc nét.

Khái niệm về máy gia công cơ khí CNC 4 trục

Máy gia công cơ khí CNC 4 có trục hoạt động giồng với gia công CNC 3 trục, tuy nhiên sẽ có thêm một trục gọi là trục A (trục xoay quanh trục X) có công dụng cắt bỏ vật liệu khỏi các phôi để có thể tạo ra hình dạng và đường viền mong muốn.

Khái niệm về máy gia công cơ khí CNC 4 trục

Chính vì vậy máy gia công CNC 4 trục là một sự lựa chọn lý tưởng cho các sản phẩm cần gia công và về mặt lý thuyết có thể sử dụng được trên máy CNC gia công 3 trục.

Hiện nay, trên thị trường đang có 2 phương pháp gia công CNC 4 trục là gia công theo chỉ số và gia công liên tục. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm chi tiết về 

Chỉ số  gia công CNC 4 trục

Trong gia công CNC 4 trục chỉ số thì trục A khi sẽ quay khi máy gia công CNC không cắt vật liệu cần gia công. Sau khi lựa đúng vòng quay thì một phanh được áp dụng và máy CNC tiếp tục cắt.

Gia công CNC 4 trục liên tục

Trong gia công CNC 4 trục liên tục, trục A quay trong khi máy CNC cắt vật liệu. Do đó, nó cho phép bạn có thể gia công các đường cung phức tạp, ví dụ như biến dạng thùy cam và các đường xoắn.

Gia công CNC 4 trục cho phép người điều khiển máy có thể gia công các góc cạnh vô cùng khó mà không thể đạt được bằng máy CNC 3 trục.

Gia công CNC 4 trục liên tục

Vậy bên trên là cách để phân biệt giữa gia công cơ khí CNC 3 trục và 4 trục mà chúng tôi giới thiệu tới các bạn. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm những kiến thức về ngành cơ khí thì hãy tham khảo thêm các bài viết khác của Cơ Khí Trọng Tín nhé.

Tin tức khác


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác