Địa chỉ: Số 15/126A, KP4, P.Tân Hiệp, Tp. Biên Hòa,T. Đồng Nai.

Tổng quan về ngành kỹ thuật gia công cơ khí

Kỹ thuật cơ khí là ngành quyết định trong sự phát triển kinh tế - xã hội của con người. Ngành này tham gia vào mọi khía cạnh của cuộc sống, từ vận hành máy móc đến quá trình sản xuất, thậm chí cả khi hoạt động dưới lòng đất, trên bề mặt biển, trong không gian và thậm chí ra ngoài vũ trụ.

Tổng quan về ngành kỹ thuật gia công cơ khí

Chương trình đào tạo Kỹ thuật cơ khí tiên tiến cung cấp cho sinh viên nhiều cơ hội để nghiên cứu và thực hành thực tế, cũng như tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Bởi vậy ngành gia công cơ khí không chỉ là một lựa chọn nghề nghiệp nổi bật mà còn là một mảng hấp dẫn cho những bạn trẻ đam mê máy móc và khoa học kỹ thuật. Vậy cụ thể ngành nghề này có những gì? Hãy cùng Cơ Khí Trọng Tín tìm hiểu ngay trong bài viết này của chúng tôi nhé.

Thông tin về ngành kỹ thuật gia công cơ khí

Kỹ thuật gia công cơ khí là một lĩnh vực vô cùng đa dạng, dựa trên các nguyên tắc toán học, vật lý, nhiệt động học và các định luật về bảo toàn khối lượng và năng lượng để phân tích cả hệ thống cơ học tĩnh và động.

Thông tin về ngành kỹ thuật gia công cơ khí

Ngành nghề này đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các loại máy móc, thiết bị và sản phẩm hữu ích, mà chúng ta có thể thấy chúng trải rộng vào mọi lĩnh vực, bao gồm ô tô, tàu biển, máy bay, robot, các hệ thống sưởi ấm, làm lạnh và thiết bị gia đình.

Chính vì vậy, ngành gia công kim khí thực sự đã trở thành là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đem lại sự tiện lợi và cải thiện chất lượng cuộc sống của con người.

Thông tin về ngành kỹ thuật gia công cơ khí

Ngành kỹ thuật cơ khí trực tiếp tham gia vào quá trình chế tạo và sản xuất các sản phẩm và thiết bị cơ khí. Mặc dù với nhiều người, công việc trong ngành này có thể liên tưởng đến việc làm với sắt thép và các quy trình gia công thủ công như tiện, phay, hàn và bào.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, ngành gia công cơ khí ngày nay đã trở nên chuyên nghiệp hơn, nhiều công việc trong lĩnh vực này thậm chí không còn đòi hỏi sự tham gia trực tiếp vào các quá trình gia công thủ công.

Những kỹ thuật được đào tạo khi học ngành gia công cơ khí

Ngoài việc cung cấp kiến thức đại cương, ngành gia công cơ khí chuẩn bị cho sinh viên một bộ nền tảng sâu rộng về gia công, thiết kế, chế tạo và cải tiến sản phẩm cơ khí.

Những kỹ thuật được đào tạo khi học ngành gia công cơ khí

Đội ngũ sinh viên sẽ học được cách vận hành, lắp ráp và bảo trì thiết bị cơ khí, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến máy móc và thiết bị trong quy trình sản xuất. Cụ thể, chương trình đào tạo sẽ tập trung vào các kiến thức và kỹ năng sau:

  • Vẽ kỹ thuật, cơ học lý thuyết, và sức bền vật liệu.
  • Nguyên lý và chi tiết máy, cơ học lưu chất, và đồ án chi tiết máy.
  • Kỹ thuật điện và kỹ thuật điện tử.
  • Kỹ thuật lập trình vi điều khiển, lập trình PLC và công nghệ Robot.
  • Công nghệ gia công cơ khí, Công nghệ CAD/CAM/CNC.
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm vẽ 2D và 3D như AutoCAD, Inventor, Solidworks để hỗ trợ trong quá trình thiết kế và gia công trên máy CNC.
  • Lập trình và thực hiện gia công chi tiết tiện và phay trên máy CNC.
  • Khả năng phân tích sơ đồ động và giải thích nguyên lý hoạt động của các loại máy cắt kim loại phổ biến.

Ngoài lý thuyết, sinh viên còn có cơ hội tham gia thực tập tại các nhà máy, xưởng sản xuất và công ty cơ khí, để có cái nhìn thực tế về ngành này và nắm bắt nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tổng quan về ngành cơ khí trong xã hội hiện nay

Trước đây, sản xuất sản phẩm gia công kim khí yêu cầu thợ cơ khí thực hiện các công đoạn thủ công như lấy nguyên liệu, sử dụng máy tiện, máy phay, máy bào và máy hàn. Nhưng hiện nay, quá trình sản xuất đã tự động hóa thông qua máy CNC (Computer Numerical Control).

Tổng quan về ngành cơ khí trong xã hội hiện nay

Thay vì thợ cơ khí, người kỹ sư chỉ cần lập trình máy CNC để thực hiện công việc. Lập trình máy CNC đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất. Các công đoạn trước đây như chuẩn bị vật liệu, tiện, phay, đều được máy tự động thực hiện chính xác dựa trên chương trình đã lập trình trước.

Thậm chí, thiết kế sản phẩm cơ khí cũng đã trải qua sự thay đổi đáng kể. Thay vì vẽ tay, người ta sử dụng máy tính và phần mềm CAD (Computer-Aided Design). Quá trình này cho phép tạo bản vẽ phức tạp hơn. Kỹ sư cơ khí hiện nay cần biết sử dụng phần mềm CAD để thiết kế hiệu quả.

Tổng quan về ngành cơ khí trong xã hội hiện nay

Công nghệ CAD/CAM/CNC là một phát triển cao cấp hơn trong ngành cơ khí, tạo ra một chu kỳ hoàn chỉnh từ thiết kế đến sản xuất sản phẩm bằng máy móc hiện đại. Nhờ những tiến bộ này, ngành gia công cơ khí đóng góp tích cực vào sản xuất thiết bị, máy móc và sản phẩm cơ khí với độ chính xác và độ bền tối đa.

Công việc của các kỹ sư gia công cơ khí

Thông thường một kỹ sư cơ khí sau khi tốt nghiệp từ chương trình đào tạo ngành kỹ thuật gia công cơ khí sẽ có rất nhiều việc để làm, tuy nhiên chủ yếu công việc chính của các kỹ sư bao gồm:

  • Quản lý và thực hiện kiểm định xe tại các doanh nghiệp sản xuất ô tô, trung tâm đăng kiểm và kiểm định xe cơ giới, cũng như tổ chức và điều hành các hoạt động liên quan.
  • Tham gia vào các trung tâm nghiên cứu và bộ phận giám định kỹ thuật cơ khí và máy động lực, cũng như phòng kỹ thuật, phòng xúc tiến đầu tư của các sở, ban, và ngành có liên quan đến lĩnh vực cơ khí động lực và cơ khí chế tạo.
  • Đảm nhận vai trò kỹ sư vận hành và giám sát quá trình sản xuất phụ tùng, phụ kiện, và lắp ráp ô tô và máy động lực tại các nhà máy sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ô tô, cũng như tại các cơ sở sửa chữa, bảo trì và bảo dưỡng ô tô.
  • Trở thành chuyên viên kỹ thuật cho các công ty, nhà máy, xí nghiệp, và viện nghiên cứu chuyên ngành trong lĩnh vực cơ khí ô tô, cơ khí động lực, và cơ khí chế tạo máy.
  • Nắm giữ vị trí Trưởng ngành quản lý, bảo dưỡng, và sửa chữa máy móc và thiết bị động lực trong các doanh nghiệp. Các vị trí như Trưởng garage, Trưởng chuyền lắp ráp, và quản lý sản xuất máy móc và thiết bị cũng là lựa chọn phù hợp.
  • Trở thành giảng viên để đào tạo, bồi dưỡng, và huấn luyện kỹ năng nghề trong lĩnh vực cơ khí, công nghệ động lực cho các trường học và doanh nghiệp.

Vậy bên trên là những kiến thức tổng quan về ngành gia công cơ khí mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích khác thì hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của Cơ Khí Trọng Tín nhé.

Tin tức khác


Đội ngũ hỗ trợ

Tư vấn
Tư vấn
02513 894 173
Nguyễn Sỹ Quý
Nguyễn Sỹ Quý
0906 540 182

Đối tác